วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2552





ปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงเหนือทวีปเอเชีย 22 กรกฎาคม 2552



ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2552 จะมีปรากฏการณ์ธรรมชาติที่น่าตื่นเต้นอย่างหนึ่งเกิดขึ้น คือปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวง ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ดวงอาทิตย์ถูกดวงจันทร์บังมิดหมดทั้งดวง โดยกลางวันจะเปลี่ยนเป็นกลางคืนทันทีเพียงไม่กี่วินาที และจะมีแสงสนธยาเกิดขึ้นที่บริเวณขอบฟ้าโดยรอบ 360 องศา เมื่อเวลาผ่านไปไม่กี่นาที กลางคืนจะเปลี่ยนกลับมาเป็นกลางวันตามเดิมอีกครั้ง แล้วแสงสนธยาที่บริเวณขอบฟ้าก็จะหายไป

สำหรับที่ประเทศไทยครั้งนี้ เราจะมองเห็นเป็นสุริยุปราคาบางส่วน คือ ดวงอาทิตย์จะปรากฏเว้าแหว่งมากที่สุด ซึ่งเป็นส่วนที่ถูกดวงจันทร์บดบังไปบางส่วนนั่นเอง โดยกลางวันก็ยังคงสว่างอยู่แต่ความสว่างจะลดลง
เส้นทางและเวลาที่เกิดสุริยุปราคา แนวคราสของสุริยุปราคาครั้งนี้ จะพาดผ่านประเทศอินเดีย เนปาล บังคลาเทศ ภูฏาน จีน ญี่ปุ่น และมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ ส่วนสุริยุปราคาบางส่วนเห็นได้เป็นบริเวณกว้างตามเส้นทางที่เงามัวของดวงจันทร์พาดผ่าน ได้แก่ เอเชียตะวันออก เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ สำหรับสุริยุปราคาเต็มดวงครั้งนี้จะเต็มดวงนานที่ สุดในศตวรรษที่ 21 คือ 6 นาที 39 วินาที ที่บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้


สำหรับประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน จะเกิดสุริยุปราคาแบบเต็มดวงโดยเต็มดวงนานที่สุด คือ 5 นาที 51 วินาที ณ เมืองเจียซิง ในเขตมณฑลเจ๋อเจียง ส่วนเมืองหรือมณฑลอื่นๆก็จะเห็นปรากฏการณ์สุริยุปราคาแตกต่างกัน และเวลาที่เกิดปรากฏการณ์ก็แตกต่างกัน โดยแนวการเกิดสุริยุปราคาจะพาดผ่านเมืองเล่อซาน ในเขตมณฑลเสฉวน ที่เวลาประมาณ 09.09 น.ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศจีน และสิ้นสุดเหตุการณ์ที่เวลาประมาณ 09.41 น. ณ เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน





แผนที่ท้องฟ้าแสดงดาวเคราะห์และกลุ่มดาว


ที่ปรากฏขณะเกิดสุริยุปราคาเต็มดวง วันที่ 22 กรกฎาคม 2552 ประเทศจีน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น