วันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ปัญหาผมหงอกก่อนวัยนั้น ปัจจัยหลักมักเกิดจากความเครียด รองลงมาก็เรื่องพันธุกรรม ซึ่งผมหงอกก่อนวัยมักพบมากขึ้นในวัยรุ่นยุคปัจจุบัน อาจเป็นจากกรรมพันธุ์ สิ่งแวดล้อม ที่เปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นการกินอาหาร ความเครียด ฯลฯ แต่โดยสรุปแล้วก็ยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง




สาเหตุของอาการผมหงอกก่อนวัยนั้นมีได้หลายสาเหตุ

โดยอาจเกิดจากการขาดสารอาหารบางอย่าง เช่น การขาดแร่ธาตุทองแดง หรือจากยาบางตัว ที่มีผลต่อการสร้างเม็ดสีผม เช่น ยารักษามาลาเรีย Chloroquine และมีโรคหลายโรคที่มีผมหงอกร่วมด้วย เช่น โรคโลหิตจาง ภาวะไทรอยด์เป็นพิษ อารมณ์เครียดมาก หรือ หวาดกลัวเฉียบพลัน ฯลฯ

ภาวะผมหงอกก่อนวัยจะไม่มีผลต่อการหลุดร่วงของเส้นผม ยกเว้นจะมีโรคประจำตัวอย่างอื่นร่วมด้วย เช่น ภาวะที่มีฮอร์โมน DHT สูง หรือ โรคซิฟิลิส

ส่วนวิธีแก้ปัญหาผมหงอกก่อนวันนั้น ทางการแพทย์ยังไม่มีทางป้องกันให้อัตราการเกิดผมหงอกลดลงและไม่มีทางรักษาให้หายได้ แนวทางแก้ไ มีอยู่ทางเดียวก็คือการเปลี่ยนสีผม หรือการย้อมผม ซึ่งบางคนก็จะปล่อยให้ผมขาวเป็นธรรมชาติไปเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น